Tin Ngành
 

Bất chấp một năm 2020 đầy biến động, sự chuyển đổi liên tục của ngành an ninh vẫn không dừng lại. Thậm chí một số thay đổi đáng kể trong việc sử dụng công nghệ đang tăng tốc – ví dụ như sự gia tăng của các công nghệ đa phát hiện, xu hướng hệ thống an ninh tổng thể, sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo và sự gia tăng của các giải pháp đám mây.

Những thay đổi này đang mở rộng và định hình lại phạm vi của ngành bảo mật, từ việc giữ an toàn cho con người và tài sản sang tạo ra các môi trường an toàn, hiệu quả và thông minh hơn.

Nhìn về phía trước vào năm 2021, chúng tôi có nhiều hy vọng và Hikvision muốn chia sẻ một số ý tưởng và suy nghĩ đáng khích lệ ở đây về các xu hướng chính có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bảo mật trong ngắn hạn và dài hạn.

1) Công nghệ giám sát thông minh hỗ trợ chống đại dịch

Trước tình hình đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đang tìm cách để hoạt động an toàn trở lại. Công nghệ giám sát thông minh đã cho thấy tiềm năng to lớn giúp các công ty giữ an toàn cho nhân viên và khách hàng của họ khi quay lại làm việc.

Được hỗ trợ bởi AI, camera an ninh giám sát tại các vị trí đông dân cư nhằm đảm bảo nhân viên tuân theo các biện pháp phòng ngừa an toàn quan trọng – bao gồm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và kiểm soát lưu thông – và kiểm tra thân nhiệt.

Nhân viên cần tránh tiếp xúc không cần thiết với bề mặt vật lý công cộng trong giai đoạn căng thẳng này, thúc đẩy xu hướng sử dụng hệ thống kiểm soát ra vào không chạm như chúng ta đã thấy trên thị trường. Nhiều chế độ xác thực không cần chạm: nhận diện khuôn mặt, nhận diện lòng bàn tay, NFC và mã QR đang được quảng cáo rầm rộ.

2) Phát hiện đa chiều

Trong một thời gian dài, ghi hình trực quan là tính năng nhận biết cốt lõi và duy nhất của các hệ thống giám sát an ninh. Nhưng với sự phát triển và ứng dụng của công nghệ cảm biến, khả năng phân tích và các thuật toán thông minh, các thiết bị và hệ thống an ninh tích hợp nhiều cảm biến đang trở nên khả thi. Giờ đây, với nhiều tính năng nhận biết hơn, chẳng hạn như phát hiện bằng sóng ra-đa, hình ảnh đa chiều, đo độ ẩm và nhiệt độ cũng như phát hiện áp suất khí, đang được tích hợp với các hệ thống và camera ghi hình. Sự tích hợp này mở rộng khả năng phát hiện của các camera ghi hình và hệ thống, đồng thời mở rộng các ứng dụng của chúng bằng cách cho phép thu thập và sử dụng thông tin đa chiều.

Ví dụ: một phương pháp đầy hứa hẹn hiện nay tích hợp camera với công nghệ phát hiện bằng radar với bước sóng nhỏ, có thể mở rộng phát hiện ngoài phạm vi hình ảnh để phát hiện đối tượng và theo dõi chuyển động với khoảng cách hơn 100m. Hình ảnh đa chiều là một cách tiếp cận khác để camera thu nhận thông tin từ phổ ánh sáng không nhìn thấy. Ví dụ, tính năng phát hiện tia cực tím (UV) tiên tiến giúp tăng cường khả năng nhận biết của camera, thậm chí có thể chụp được các hiện tượng hồ quang điện vô hình; công nghệ này hỗ trợ một ứng dụng quan trọng trong việc kiểm tra an toàn tại các lưới điện cũ.

Khả năng phát hiện đa chiều đóng vai trò nền tảng trong việc đưa ngành an ninh giám sát lên một tầm cao mới và chúng ta thấy ngày càng có nhiều thiết bị và hệ thống an ninh tích hợp với nhiều cảm biến.

3) Khả năng hiển thị – Mọi lúc, mọi điều kiện

Người dùng mong đợi khả năng hiển thị không bị gián đoạn từ camera ghi hình của họ, bất kể mùa, thời tiết và thời điểm nào trong ngày. Điều quan trọng là phải có camera đáp ứng được hiệu suất để chụp được những hình ảnh rõ nét, bất kể thời gian nào trong ngày hay đêm hoặc thời tiết xấu như thế nào.

Ngày nay, công nghệ phát hiện ánh sáng yếu cung cấp hình ảnh đầy màu sắc trong môi trường tối và vào ban đêm đang trở nên phổ biến trong ngành an ninh và khách hàng đã tỏ ra ưa chuộng camera có hình ảnh màu 24/7. Ngày nay, nhiều camera đầu cuối hơn được trang bị công nghệ chụp ảnh thiếu sáng để đảm bảo chúng có thể “nhìn thấy” và tái tạo màu sắc hình ảnh cả ngày lẫn đêm.

Và trong những điều kiện khắc nghiệt khác như mưa lớn, tuyết, sương mù hoặc khói, làm thế nào để camera đảm bảo tầm nhìn? Các chuyên gia trong ngành đang có xu hướng chọn ảnh nhiệt bằng cách đo nhiệt – hoặc bức xạ nhiệt – để tạo ra hình ảnh từ trường nhìn của họ. Với hình ảnh nhiệt, hình ảnh hiển thị ít bị ảnh hưởng ngay cả những điều kiện bị che khuất ánh sáng nhiều nhất.

4) Công nghệ 5G cho giám sát an ninh UHD và không dây

Công nghệ 5G có thể mang lại những thay đổi lớn cho ngành an ninh. Băng thông lớn hơn và độ trễ thấp hơn của 5G giúp việc truyền hình ảnh chất lượng cao thường xuyên có thể thực hiện được và cùng với việc áp dụng rộng rãi camera độ nét cực cao (UHD), có thể mang lại cơ hội mới cho ngành an ninh giám sát.

Hơn nữa, truyền tải không dây đáng tin cậy qua công nghệ 5G sẽ cách mạng hóa thị trường an ninh giám sát có dây hiện nay. Trong các mạng 5G sắp tới, camera không dây sẽ phát triển mạnh và nhiều thiết bị tiên tiến hơn sẽ được kết nối ở các vị trí xa. Điều này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai rộng rãi và nhanh chóng các ứng dụng AI trong các thiết bị đi kèm.

5) Xu hướng hệ thống an ninh tổng thể

Chúng tôi hoạt động trong một ngành mà người dùng mong đợi các giải pháp toàn diện. Khái niệm về các hệ thống làm việc liền mạch với nhau từ lâu đã được đại đa số các chuyên gia bảo mật mong muốn.

Lợi ích của hệ thống an ninh tổng thể – bao gồm quản lý giám sát, kiểm soát ra vào, báo động, báo cháy và cứu hộ khẩn cấp – vào một nền tảng thống nhất là rất đa dạng, với hiệu quả và chi phí hợp lý là rõ ràng nhất. Ví dụ, khi có báo động, một hệ thống tích hợp sẽ tự động liên kết cảnh báo đó với đầu ra của camera gần nhất, do đó, toàn bộ tình huống có thể được quan sát ​​dễ dàng từ trung tâm giám sát. Điều này dẫn đến giảm đáng kể thời gian, công sức và quan trọng nhất là chi phí. Tiết kiệm nhân công, thời gian cài đặt, chi phí bảo trì riêng, licenses phần mềm riêng, v.v… tất cả cộng lại để tạo nên một giải pháp hấp dẫn cho khách hàng.

Hơn nữa, sự tích hợp làm cho các giải pháp an ninh trở nên quy mô. Cơ sở hạ tầng hiện tại sẽ đáp ứng và quản lý các nhu cầu trong tương lai trên cùng một nền tảng trung tâm.

6) Chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp được kích hoạt bởi hệ thống an ninh giám sát

Bên cạnh bảo mật và bảo vệ, giá trị gia tăng của các hệ thống giám sát an ninh mang lại đã cung cấp tính năng mở rộng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ và hiểu rõ hơn về các cơ hội phát triển.

Được hỗ trợ bởi phân tích AI, các giải pháp giám sát an ninh thông minh ngày nay được thiết kế để cải thiện tự động hóa và hiệu quả hoạt động trong các thị trường dọc khác nhau, bao gồm giao thông, bán lẻ, sản xuất, xây dựng, giáo dục, v.v… Chẳng hạn, các nhà bán lẻ hiểu rõ hơn lượng người ghé qua cửa hàng của họ và tối ưu hóa chiến lược bán hàng của họ với sự trợ giúp của các giải pháp giám sát thông minh.

Các giải pháp này đã được thiết kế với các bảng điều khiển kỹ thuật số để hiển thị dữ liệu và thông tin đến từ hệ thống thông tin doanh nghiệp nội bộ được tích hợp. Các nhà khai thác có thể sử dụng các hệ thống này để nhận cập nhật trạng thái theo thời gian thực nhằm giúp họ đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số ở nhiều doanh nghiệp mang đến cơ hội to lớn cho các công ty an ninh mở rộng phạm vi hoạt động và đóng góp một phần quan trọng trong tương lai của một thế giới thông minh.

7) Các giải pháp bảo mật dựa trên đám mây được tăng tốc

Xu hướng “chuyển sang đám mây” cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đã tăng tốc trong ngành an ninh vào năm 2020. Từ thị trường doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang tận dụng các dịch vụ đám mây hiệu quả về chi phí để mở rộng tính linh hoạt của hoạt động, triển khai và quản lý.

Các hệ thống bảo mật dựa trên đám mây – kết hợp bảo mật, mạng, lưu trữ, phân tích và quản lý – giúp việc triển khai dễ dàng hơn nhiều vì không cần máy chủ và phần mềm cục bộ. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí, đồng thời mở rộng hoặc giảm bớt hệ thống an ninh của họ.

Thông qua cơ sở hạ tầng lưu trữ đám mây, các giải pháp này cũng mang lại lợi ích cho khách hàng với các hoạt động và bảo trì từ xa, nhanh chóng cảnh báo họ về các sự kiện an ninh quan trọng và cho phép họ cập nhật các phiên bản firmware, nâng cấp và dịch vụ mới nhất.

8) Tăng cường điện toán biên (Edge Computing) để đưa AI vào mọi nơi

Hiện nay, điện toán biên ngày càng mạnh mẽ đã trở nên khả dụng cho các camera an ninh và chúng tôi liên tục thấy các thuật toán thông minh hơn tìm kiếm các ứng dụng rộng rãi hơn. Điều này khiến chúng tôi tin rằng điện toán biên là một cơ hội tốt để “đưa AI ở khắp mọi nơi”.

Tự động nhận diện biển số (ANPR), cảnh báo sự kiện tự động, đếm người, lập bản đồ nhiệt, phát hiện đỗ xe bất hợp pháp và phát hiện mũ bảo hiểm, cũng như một số ứng dụng AI khác, đang trở nên phổ biến trên thị trường an ninh. Với việc tăng cường điện toán toán biên và các thuật toán AI được tối ưu hóa, sẽ trở nên bình thường khi thấy các camera an ninh gánh vác các nhiệm vụ thông minh hơn trong tương lai gần để giúp cải thiện an ninh trong cộng đồng địa phương và hiệu quả của hệ thống dữ liệu.

9) Hệ sinh thái ứng dụng AI mở

Với việc các ứng dụng AI được sử dụng trong nhiều lĩnh vực mới, các yêu cầu của thị trường đối với các thuật toán AI ngày càng trở nên đa dạng và nhu cầu tùy biến cũng ngày càng tăng. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự hợp tác nhiều hơn trong toàn ngành và các hệ sinh thái mới để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của thị trường.

Một số nhà sản xuất thiết bị an ninh đã tung ra các chương trình để giữ cho các thiết bị tiên tiến của họ tiếp cận các ứng dụng AI của bên thứ ba. Điều này mang lại nhiều chức năng thông minh hơn, đồng thời các đối tác phát triển cũng được hưởng lợi từ sự mở rộng.

Cung cấp các nền tảng đào tạo AI mở để khách hàng trực tiếp tạo và đào tạo các thuật toán của riêng họ là một thực tế khá phổ biến trong các ngành công nghiệp khác và hiện đang nổi lên trong lĩnh vực bảo mật vật lý. Khách hàng hiểu sâu hơn về doanh nghiệp của họ và sẽ hiệu quả và hiệu quả hơn với họ với các nền tảng đào tạo AI mở dễ sử dụng để phát triển các thuật toán của riêng họ dựa trên dữ liệu và nhu cầu kinh doanh và bảo mật cụ thể của họ.

10) Nhấn mạnh vào an ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu

An ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu đã là một thách thức đối với ngành bảo mật kể từ thời điểm thiết bị an ninh đầu tiên được kết nối với internet. Được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các giải pháp dựa trên đám mây và một số công nghệ sáng tạo, chẳng hạn như IoT, dữ liệu lớn, 5G và AI, hàng triệu thiết bị và hệ thống an ninh hiện đang tham gia mạng kết nối này.

Bảo vệ các thiết bị và hệ thống an ninh khỏi các cuộc tấn công mạng và thiết lập quyền riêng tư của dữ liệu là những vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết. An ninh mạng sẽ tiếp tục là mối quan tâm của ngành trong suốt mọi bước xử lý dữ liệu, từ tạo, truyền và lưu trữ, đến các ứng dụng dữ liệu và cuối cùng là xóa.

“Zero Trust” là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực an ninh mạng và đây có thể là một ý tưởng đầy cảm hứng cho các công ty bảo mật xây dựng các tiêu chuẩn an ninh mạng cấp cao hơn với lập trường “không bao giờ tin tưởng, hãy luôn xác minh”. Thời gian sẽ trả lời.