Tin Ngành
 

Trong năm 2020, chúng ta đã thấy camera đo thân nhiệt trở thành một thiết bị phổ biến. Khi các nhân viên làm việc từ xa, an ninh mạng trở thành vấn đề được quan tâm. Lúc này, nhu cầu đảm bảo an ninh cho tòa nhà văn phòng giảm xuống, nhưng nhu cầu bảo vệ thiết bị, tài sản lại tăng lên. Và kiểm soát ra vào dựa trên nhận diện khuôn mặt trở nên phổ biến hơn khi mọi người có xu hướng tránh tiếp xúc vật lý với bất cứ thiết bị nào.

Bài viết này đề cập tới xu hướng công nghệ và tình hình thị trường thiết bị an ninh năm 2021 ở APAC dựa trên thông tin từ các công ty hàng đầu trong khu vực này.

1. Covid-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lên thị trường
Trong khi châu Á đang mong muốn thúc đẩy phục hồi nền kinh tế, thì mối đe dọa về một làn sóng lây nhiễm thứ hai vẫn luôn tồn tại, có thể thấy được từ những gì đang xảy ra ở các châu lục khác. Benjamin Low, Phó chủ tịch Milestone Systems tại khu vực APAC, chỉ ra rằng mối đe dọa liên tục này đã dẫn đến việc khách hàng tìm cách tích hợp phần cứng và phần mềm hỗ trợ những công nghệ tiên tiến nhất như AI, nhận diện khuôn mặt, thuật toán machine learning, tự động hóa, v.v…

Vì đại dịch vẫn còn là mối lo ngại, chúng ta có thể thấy camera đo thân nhiệt vẫn được sử dụng trong năm nay. Các giải pháp kiểm soát ra vào dựa trên nhận diện khuôn mặt và hạn chế tiếp xúc khác sẽ tiếp tục được sử dụng phổ biến.

2. Công nghệ giám sát an ninh trở nên phổ biến hơn

Đại dịch COVID-19 đã khiến chúng ta nhận thức rõ hơn sự cần thiết của công nghệ bảo mật trên thế giới ngày nay.Nhu cầu tìm hiểu nchúng ta nhận thức rõ hơngày một gia tăng về các giải pháp như camera đo thân nhiệt để phát hiện cơn sốt, phân tích ghi hình để đảm bảo giãn cách xã hội, quản lý đám đông, v.v…Một nghiên cứu của Milestone Systems ở Singapore cũng cho kết quả tương tự.

Sự thay đổi nhận thức ở Singapore cho chúng tôi cái nhìn sơ lược về kỳ vọng đối với ngành giám sát an ninh trong khu vực APAC rộng lớn hơn, đặc biệt có nhiều hệ thống giám sát an ninh hơn đang được triển khai để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của châu Á.

3. Sự phát triển của thiết bị IP

Subramaniam Jeeva, Giám đốc Bán hàng Dịch vụ và Trang bị thêm tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Johnson Controls, kỳ vọng tích hợp nhiều công nghệ AI hơn trong phần cứng camera IP và khả năng hỗ trợ bộ nhớ trong cao hơn nhiều với các chip được cải tiến và giảm chi phí sản xuất tổng thể.

Phát biểu tương tự, Greg Luo, Giám đốc Marketing tại HIKVISION, nói thêm rằng camera IP sẽ tiếp tục mang đến hình ảnh chất lượng cao và thông minh hơn.

“Trong thị trường SMB, camera IP giá thành hợp lý sẽ có nhiều chức năng hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng cuối,” Luo nói. “Chúng tôi sẽ cung cấp cho người lắp đặt và các khách hàng khác những sản phẩm có mức giá hợp lý với hình ảnh độ nét cao, màu sắc 24/7 và một số chức năng thông minh nhất định, cũng như thiết kế sản phẩm thân thiện hơn với người dùng. Trong các thị trường công nghiệp, các camera IP phức tạp hơn với tính năng thông minh vượt trội sẽ dần dần được áp dụng và tích hợp vào các giải pháp công nghiệp. ”

4. Khu vực APAC chậm chấp nhận điện toán đám mây

Jeeva cho rằng việc thích ứng với dịch vụ lưu trữ đám mây ở châu Á còn chậm do những lo ngại của khách hàng về an ninh mạng và các quy định của chính phủ về lưu trữ đám mây trong nước. Có khả năng phải mất một vài năm nữa để lưu trữ đám mây trở nên phổ biến ở châu Á. Ngoài ra còn có một thực tế là đại đa số các quốc gia APAC vẫn đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo đường truyền Internet ổn định ở tất cả các khu vực, điều này cần thiết cho hoạt động ổn định của lưu trữ đám mây.

Mặt khác, các giải pháp dựa trên AI có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, do nhu cầu không chỉ dừng lại ở hệ thống phục vụ mục tiêu an ninh.. Giai đoạn phát triển tiếp theo sẽ liên quan đến hành vi và sự dịch chuyển cụ thể của con người. Ví dụ: camera sẽ có thể phát hiện những người đang đánh nhau, trong đám đông hoặc có súng, va chạm xe cộ hoặc loại phương tiện.

Jeeva nói thêm: “Việc kết hợp thuật toán deep learning, cũng như cải thiện hiệu suất AI hiện tại, được mong đợi từ các nhà cung cấp. Điều này cải thiện chất lượng hiệu suất và giảm cảnh báo ảo, giúp khách hàng tự tin hơn trong việc triển khai các giải pháp này”. Luo nói rằng điện toán biên đã trở nên phổ biến hơn đối với camera vì nó có thể giúp “đưa AI vào mọi nơi”. “Nhận dạng biển số tự động (ANPR), cảnh báo sự kiện tự động, đếm người, bản đồ nhiệt, phát hiện đỗ xe bất hợp pháp và phát hiện mũ bảo hiểm, cũng như một số ứng dụng AI khác, đang trở nên phổ biến trong thị trường an ninh,” Luo nói. “Với việc tăng cường điện toán biên và các thuật toán AI được tối ưu hóa, trong tương lai gần, chúng ta sẽ thấy quen thuộc với việc camera thực hiện các nhiệm vụ thông minh, giúp gia tăng an ninh  tại các khu vực công cộng, hỗ trợ hiệu suất của các hệ thống dữ liệu.

Lời kết

Điểm mấu chốt là mặc dù những thay đổi do đại dịch gây ra sẽ tiếp tục tác động đáng kể đến thị trường an ninh APAC, nhưng sẽ có một nỗ lực tập trung để vượt qua những thách thức và tiến lên phía trước.
Các điều kiện kinh tế vĩ mô có thể không được lý tưởng vào thời điểm này, tuy nhiên chính điều này có thể khiến các chính phủ bắt tay vào kế hoạch đầu tư cho các biện pháp thúc đầy nền kinh tế. Công nghệ bảo mật hỗ trợ AI sẽ giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả, đây chính là những gì thị trường cần hiện nay.