Tài liệu kỹ thuật
 

620x410-hunkey-5

Bộ đổi nguồn được ví như “trái tim” của hệ thống camera giám sát. Một “trái tim” khỏe mạnh thì hệ thống mới hoạt động bền bỉ và ổn định.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn bộ đổi nguồn đang sử dụng cho hệ thống camera giám sát tại Việt Nam đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Người dùng lại thường không quan tâm các thiết bị này có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn đối với sản phẩm kỹ thuật điện điện áp thấp, yêu cầu về cách điện (tiêu chuẩn EN 60950, TCVN 4696-89…) hay không. Sự dễ dãi khi sử dụng bộ đổi nguồn kém chất lượng như vậy tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường.

Nếu bạn ngần ngại trước khi quyết định chi tiền cho một bộ đổi nguồn chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì hãy lường trước những mức độ ảnh hưởng sau đây:

 

Mức độ 1: Chất lượng hình ảnh thấp, hệ thống hoạt động không ổn định

a

 

Khi bộ đổi nguồn cung cấp nguồn điện không ổn định hoặc không cung cấp đủ điện năng cho camera hoạt động thì chất lượng hình ảnh từ camera sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Nhẹ thì hình ảnh bị nhiễu (muỗi, vân ngang/dọc, sóng chạy trên hình ảnh…), ban đêm hồng ngoại yếu, nặng hơn thì hình ảnh chập chờn, lúc có lúc không.

Với đầu ghi hình, nếu nguồn điện không ổn định còn gây ra nhiều vấn đề hơn như xảy ra lỗi trong quá trình ghi hình, không nhận ổ cứng, tự động khởi động lại ngoài ý muốn…

Những sự cố như vậy không chỉ làm giảm hiệu năng của hệ thống giám sát mà còn gây khó chịu cho người sử dụng. Với người lắp đặt thì phải thường xuyên đi bảo hành, bảo trì, hơn nữa lại mất uy tín với khách hàng.

 

Mức độ 2: Suy giảm tuổi thọ của thiết bị

b

 

Nếu tình trạng nguồn điện cho camera không ổn định diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ thiết bị.

Bình thường một hệ thống camera giám sát có thể hoạt động tốt trong vòng 5-7 năm nếu người dùng không cần nâng cấp (nâng cấp độ phân giải camera, nâng cấp tính năng hệ thống…). Tuy nhiên nếu nguồn điện cho hệ thống không ổn định, tùy theo mức độ mà sau vài ngày/vài tuần là hệ thống sẽ gặp những sự cố không mong muốn.

 

Mức độ 3: Cháy nổ thiết bị

c

 

Người dùng thường khó nhận biết vấn đề xảy ra khi sử dụng bộ đổi nguồn chất lượng kém nếu ảnh hưởng chỉ ở mức độ 1 hoặc mức độ 2, chỉ khi thiết bị bị cháy nổ thì mới bắt đầu kiểm tra lại toàn bộ hệ thống.

Theo thống kê từ các đơn vị chuyên lắp đặt hệ thống camera giám sát, bộ đổi nguồn chất lượng kém là nguyên nhân hàng đầu (trên 70%) gây cháy nổ camera.

Điều đáng tiếc là hầu hết các trường hợp cháy nổ thiết bị (bất kể do nguyên nhân nào) đều không được bảo hành.

 

Mức độ 4: Nguy cơ gây ra hỏa hoạn

d

 

Khi bộ đổi nguồn gặp sự cố, không chỉ ảnh hưởng đến các thiết bị trong hệ thống camera giám sát mà còn có nguy cơ gây ra chập điện. Nếu không được xử lý kịp thời hoặc không có biện pháp phòng cháy chống cháy sẽ rất dễ gây ra hỏa hoạn. Lúc đó thiệt hại thật khôn lường!

 

Kết luận

Tóm lại, bộ đổi nguồn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố trong hệ thống camera giám sát. Sử dụng một bộ đổi nguồn tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn về điện không chỉ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu năng hệ thống mà còn đảm bảo an toàn cho chính bạn.

Mọi thắc mắc kỹ thuật, vui lòng liên hệ:

  • Kỹ thuật hỗ trợ 1: 096 815 2772
  • Kỹ thuật hỗ trợ 2: 096 446 2233

Phương Việt Group – Nhà phân phối chính thức HIKVISION tại Việt Nam

1. Trụ sở chính: 113 Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.
 contact@phuongvietgroup.com
 ĐT: 043 715 3025

2. Chi nhánh TP.HCM: 2A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP.HCM.
 viet.duong@phuongvietgroup.com
 Hotline: 0986 35 35 37 (Mr Việt)