Tin hãng
 

“Thông thường khi nói về xu hướng và tương lai, chúng ta thực sự đang nghĩ nhiều hơn về hiện tại. Chúng tôi cần hiểu xu hướng để biết chúng sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp hiện tại như thế nào và nên hành động như thế nào để tránh bị lỗi thời.”

Những thay đổi đáng kể đã định hình ngành công nghiệp an ninh trong thập kỷ qua, và những đổi mới thú vị hơn sẽ được kỳ vọng vào những năm 2020. Các công nghệ và ứng dụng mới nổi – như nhận thức đa chiều, UHD, ghi hình trong môi trường ánh sáng yếu, trí tuệ nhân tạo và công nghệ đám mây – mở ra những triển vọng mới cho ngành bảo mật. Đồng thời, hàng triệu camera và các thiết bị bảo mật khác đang được kết nối mạng, khiến ngành bảo mật trở thành một phần rất quan trọng của thế giới IoT trong tương lai.

HIKVISION sẽ chia sẻ suy nghĩ của mình về một vài xu hướng chính sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp an ninh vào năm 2020, và có thể còn lâu hơn nữa trong tương lai.

1. Nhận thức đa chiều

Đối với camera an ninh, ghi hình mô phỏng cảm giác của chúng ta, mở rộng sức mạnh của “đôi mắt”. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu camera an ninh có thể sử dụng các loại giác quan khác, như “nghe”, “ngửi” thậm chí phát hiện vượt quá phạm vi thị giác, để xác định và ứng phó với sự cố?
Ví dụ, camera được tích hợp với radar bước sóng centimet và milimet đang trở nên phổ biến trong việc phát hiện đối tượng. Với sự tích hợp giữa radar và video, một camera đa chiều giúp mở rộng nhận thức vượt ra ngoài phạm vi thị giác để cải thiện khả năng phát hiện vật thể và theo dõi chuyển động – lên đến khoảng cách 100 mét và trong mọi điều kiện thời tiết.
Một cách tiếp cận khác là camera phát hiện còi ô tô. Được trang bị hệ thống sóng âm, camera này có thể phát hiện và xác định chính xác nguồn gốc của tiếng còi xe, đồng thời xác định chiếc xe và tạo ra hình ảnh và video về sự kiện này làm bằng chứng. Khả năng này có thể giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn trên đường và trong cộng đồng với các quy tắc chống lại việc sử dụng còi không cần thiết.
Nhiều “giác quan” khác, như phát hiện khói, phát hiện nhiệt, hoặc thậm chí phát hiện áp suất, có thể được tích hợp trong camera để theo dõi và báo cáo chính xác các sự kiện hoặc sự cố.
Xu hướng nhận thức đa chiều sẽ định hình mạnh mẽ các hệ thống an ninh, trang bị cho hệ thống nhiều tính năng hơn để đảm bảo sự an toàn trong tương lai gần.

2. Camera thông minh đa nhiệm

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã dần xuất hiện trong ngành công nghệ an ninh trong nhiều năm, nhưng hầu hết các camera an ninh được hỗ trợ bởi AI chỉ có thể chạy một thuật toán duy nhất do hạn chế khả năng tính toán, có nghĩa là chúng chỉ có thể kết hợp một chức năng thông minh tại một thời điểm, ví dụ như đếm người hoặc đếm xe.
Giờ đây, khả năng tính toán của các camera an ninh đã được tăng cường đáng kể với hiệu năng của chip AI. Công nghệ đa trí thông minh sẽ là xu hướng cho thế hệ camera AI tiếp theo để phục vụ xu hướng một camera có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ thông minh.
Hãy để chúng tôi sử dụng giao lộ ví dụ. Ở nhiều thành phố, bạn có thể thấy mười camera trở lên được lắp đặt tại các giao lộ để phát hiện luồng giao thông, xác định vi phạm, phát hiện các loại xe và biển số xe, bảo vệ vỉa hè, v.v. Nhưng giờ đây, với camera đa nhiệm thông minh, 2 hoặc 3 camera sẽ đủ cho một giao lộ. Vì ít camera sẽ được trang bị cho một kịch bản ứng dụng, nên tất cả chi phí thiết bị, lắp đặt, bảo trì và quản lý sẽ giảm.Hơn nữa, các camera được xác lập theo kịch bản sẽ trở nên phổ biến vì các nhà sản xuất có thể chèn các thuật toán khác nhau vào các camera an ninh theo các kịch bản ứng dụng cụ thể, cho phép khách hàng chọn các chức năng tùy chỉnh cho nhu cầu của họ.

3. Hệ thống an ninh chủ động và toàn diện

Các hệ thống camera quan sát phản ứng đơn thuần sẽ không còn đáp ứng nhu cầu của các đội hoạt động an ninh vì họ thường tìm kiếm cơ hội mới để nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhiều khách hàng hiện đang yêu cầu các hệ thống an ninh chủ động và toàn diện kết hợp camera giám sát, hệ thống báo động, kiểm soát ra vào và thậm chí là phòng cháy chữa cháy.
Với sự phát triển của công nghệ AI, quy trình giám sát của các hệ thống CCTV ngày càng trở nên tự động hơn bằng cách phân tích bản ghi trực tiếp và ghi lại để phát hiện, phân loại và theo dõi các đối tượng được xác định trước. Các quy trình này đặc biệt hiệu quả trong việc chủ động xác định các sự kiện khi chúng xảy ra và trích xuất thông tin ngay lập tức từ bản ghi.

Trong khi đó, phân tích video chủ động và thông minh cho phép triển khai các hệ thống bảo mật toàn diện có giá trị và cải thiện lợi tức đầu tư để tích hợp hệ thống camera quan sát và không camera quan sát. Ví dụ khi camera phát hiện sự cố, báo động sẽ được kích hoạt, báo cho nhân viên an ninh kiểm tra nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của camera giám sát. Ngược lại, khi hệ thống báo động, kiểm soát ra vào hoặc hệ thống phòng cháy chữa cháy báo cáo sự cố, hệ thống camera quan sát sẽ được kích hoạt để xác minh những gì thực sự đã xảy ra.

Chuyển đổi kỹ thuật số để tăng năng suất là một điều bắt buộc đối với hầu hết các tổ chức hiện nay và các hệ thống bảo mật chủ động và toàn diện sẽ là hướng để các hoạt động bảo mật tăng hiệu quả và giá trị của chúng.

4. Công nghệ UHD

Con người muốn nhìn thấy nhiều hơn và rõ hơn; do đó theo đuổi độ phân giải hình ảnh cao hơn bao giờ hết đã là một động lực chính trong sự phát triển của công nghệ an ninh. Sau kỷ nguyên HD, kỷ nguyên Ultra High Definition (UHD) sẽ là bước tiếp theo.
UHD trước đây đồng nghĩa với “chi phí đắt đỏ”, nhưng giờ đây UHD đang được hưởng lợi từ những cải tiến trong công nghệ truyền tải và mã hóa. Nó ngày càng có giá hợp lý cho việc sử dụng quy mô lớn trong ngành bảo mật, từ mức tối thiểu đến cao nhất.
Với băng thông lớn hơn và công nghệ truyền độ trễ thấp hơn, việc truyền tải hình ảnh UHD mượt mà đang trở nên khả thi, và việc áp dụng rộng rãi các camera độ phân giải 4K và 8K sẽ đáp ứng các cơ hội thực sự. Hơn nữa, công nghệ mã hóa được tối ưu hóa liên tục – làm giảm đáng kể bit-rate của video – giúp thúc đẩy các ứng dụng UHD trong ngành bảo mật. Vì bit-rate của các đoạn phim được ghi lại giảm đi rất nhiều, băng thông và chi phí lưu trữ cũng giảm theo.

5. Tầm nhìn, mọi lúc và mọi điều kiện

Hầu hết các sự cố an ninh xảy ra vào ban đêm, nhưng hình ảnh và cảnh quay từ camera an ninh thông thường có thể dễ dàng bị mất màu sắc và các chi tiết quan trọng trong môi trường ánh sáng cực thấp. Các công nghệ hình ảnh ánh sáng yếu ngày càng trở nên phổ biến trong ngành bảo mật, tăng cường khả năng hiển thị của các đối tượng để xác định chi tiết bất cứ lúc nào và trong bất kỳ điều kiện nào.

Một cải tiến quan trọng nữa là hình ảnh nhiệt, có thể phát hiện bức xạ nhiệt của bất kỳ vật thể nào có nhiệt độ lớn hơn 0. Tận dụng lợi thế của hình ảnh vùng nhiệt, công nghệ hình ảnh nhiệt cho phép camera có thể nhìn thấy hình ảnh trong điều kiện tầm nhìn thấp, chẳng hạn như bụi mờ, sương mù, mưa và tuyết – ngay cả vào ban đêm. Và camera nhiệt có tiềm năng rất lớn trong các ứng dụng khác nhau, như bảo vệ vành đai, phát hiện cháy và đo nhiệt độ.

6. Tiến tới Cloud (công nghệ đám mây)

Như chúng tôi đã đề cập lúc đầu, nhiều thiết bị bảo mật hơn, bao gồm cả camera, đang được kết nối qua Internet, biến chúng thành một phần của thế giới IoT. Do đó, tiến tới Cloud đã trở thành một trọng tâm của ngành công nghiệp an ninh – đặc biệt là cho các hoạt động ghi hình giám sát. Tại sao mọi người thích thú với Cloud? Dịch vụ Cloud có thể mang lại lợi ích to lớn về hiệu quả, tính linh hoạt, hiệu quả chi phí và bảo mật.

Trong số các hoạt động bảo vệ, giám sát video như một Dịch vụ (VSaaS) là xu hướng chính trong ngành công nghiệp an ninh vì đây là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để chuyển hệ thống bảo mật dựa trên video của họ sang đám mây. Đây là một công nghệ để lưu trữ phần cứng và phần mềm của các hoạt động bảo mật trên đám mây, để người dùng có thể truy cập vào camera IP và thiết bị IoT của họ và kiểm tra cảnh quay video hoặc liên kết báo động từ bất cứ đâu. Do không cần cài đặt máy chủ tại chỗ và cấu hình hệ thống, nên thường thuận tiện hơn các giải pháp giám sát video truyền thống. Trên đám mây, người dùng có thể phân phối chi phí theo thời hạn hợp đồng và chi trả chính xác và chỉ các dịch vụ được sử dụng.

Đối với các doanh nghiệp điều hành chuỗi cửa hàng, nhu cầu về VSaaS đang tăng lên rất nhiều. Chuyển dịch vụ giám sát video lên đám mây, các doanh nghiệp này có thể nhanh chóng tập trung và tiết kiệm các hoạt động bảo mật của họ và kiểm tra từ xa trạng thái của các cửa hàng của họ.

Để chào đón chuyển sang xu hướng đám mây, các nhà tích hợp hệ thống bảo mật cũng đang nắm giữ VSaaS vì đây là cơ hội tốt để củng cố các mô hình kinh doanh của họ. Với VSaaS, các nhà tích hợp hệ thống có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ bằng cách sử dụng đám mây – chẳng hạn như kiểm tra hệ thống và bảo trì từ xa – và luôn mở rộng quy mô kinh doanh của họ một cách hiệu quả.

7. Yêu cầu cao hơn về an ninh mạng

Với hàng triệu thiết bị bảo mật được kết nối IoT, các hệ thống bảo mật đang phát triển từ đơn lẻ và biệt lập đến mở và kết nối. Mọi người đang ngày càng quan tâm hơn về bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của họ, do đó đã đặt ra yêu cầu cao hơn cho ngành bảo mật về an ninh mạng.
Để giúp giảm thiểu rủi ro vi phạm an ninh, một cách tiếp cận đa lớp – bao gồm cả mạng, ứng dụng và phân lớp thiết bị – giải quyết đầy đủ các mối đe dọa an ninh mạng đồng thời sẽ được các tổ chức an ninh và bộ phận CNTT yêu cầu và mong đợi. Các nhà sản xuất bảo mật, cũng sẽ phải bảo vệ an ninh cho các sản phẩm của họ trong toàn bộ vòng đời.

Lời kết

2020 là năm khởi đầu của một thập kỷ mới, chúng tôi mong đợi một thập kỷ đổi mới về công nghệ và ứng dụng. Cùng với các xu hướng công nghiệp bảo mật nổi bật đã đề cập ở trên, các xu hướng khác như 5G, dữ liệu lớn, hoạt động của doanh nghiệp thông minh và các quy định bảo vệ dữ liệu chặt chẽ hơn như EUR GDPR, cũng có thể ảnh hưởng lớn đến ngành trong những năm 2020.